Nguyên liệu đên sản xuất nên bao bì rất đa dạng như giấy, thủy tin, kim loại,… một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong san xuất bao bì là nhựa. Nhựa không phài là nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên mà được phân tách trong quá trình lọc dầu. Hiện nay thị trường hạt nhựa nguyên sinh Việt Nam được nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Ngành bao bì nhựa phát triển rất mạnh mẽ phong phú về chủng loại đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường kéo theo đó ngành nhựa cũng phải phát triển để đáp ứng cho ngành bao bì.

Nguyên liệu sản xuất bao bì nhựa

Ngày này nguyên liệu sản xuất ra bao bì nhựa khá đa dạng và mỗi loại nhựa sẽ cho ra một sản phẩm bao bì đặc thù theo đặc tính của loại nhựa đó.

Nhựa PE

Sản phẩm thường thấy của nhựa PE bao bao bì nilon dùng ở các hàng quá, chợ hay túi lồng dùng trong các sản phẩm bao bì nhựa công nghiệp như ngành phân bón, chăn nuôi,..

Đặc tính: Bao bì làm từ nhựa PE thì trong suốt, hơi có ánh mờ, bề mặt láng mềm dẻo chống nước và không khí tốt nhưng đối với tinh dầu hay chất tẩy rửa mạnh thì bao bì dễ bị hư hỏng nhất là dòng bao bì này dễ bị ám mùi gây ảnh hưởng và làm mất giá trị của sản phẩm chứa đựng bên trong.

Nhựa PP

Bao bì nhựa PP được sử dụng rộng rãi trên thị trường nhất là trong các ngành công nghiệp như phân bón, phụ gia xây dựng, thức ăn chăn nuôi, thủy sản,… vì có những đặc tính nổi trội hơn các loại bao bì nhựa khác.

Đặc tính: Tính nổi trội nhất của nhựa PP là bền về cơ học, khá cứng và vững, đặc biệt là không bị kéo dãn nên chịu tải khá tốt, chống thấm được nước, không khí và dầu hơn hết bao bì làm từ nhựa PP còn là công cụ marketing hiệu quả vì hình ảnh in ấn trên bao bì khá rõ đẹp và sắc nét.

Nhựa PVC

Nhựa PVC ngày nay chủ yếu làm màng co các loại chai, hoặc màng co bọc bảo quản thực phẩm trong thời gian ngắn và được ứng dụng nhiều trong các vật dụng như áo mưa, ống nước. Nhựa PVC đã bị nhựa PE vượt mặt trong lĩnh vực bao bì nhựa vì những đặc điểm sau:

Đặc tính: trong sản xuất bao bì cần phải sử dụng thêm chất phụ gia để tạo tính mềm dẻo, nhựa PVC có tỉ trọng cao hơn nhựa PE, PP nên khi sản xuất bao bì sẽ tốn nguyên liệu hơn và dẫn đến chi phí cao hơn và một tính chất khiến bao bì nhựa PVC không được ưa chuộng là vì trong nhựa có chất VCM (vinylchoride) là chất gây ung thư. Mặc dù giá thành ngày nay đã rẻ hơn loại nhựa khác nhưng vẫn không được sử dụng rộng rãi.

Nhựa PC

Đặc tính: chống thấm khí cao hơn nhựa PVC, PE và thấp PET, PP. Có độ bền cơ học lớn độ cứng cao, chịu được nhiệt độ cao trên 100oC nhưng giá thành cao nên cũng ít được sử dụng so với loại nhựa khác.

Nhựa PET

Là loại nhựa khá phổ biến trong đời sống hàng ngày được sử dụng trong ngành nhựa định hình dùng để làm chai đựng nước, hộp đựng thức ăn,…

Đặc tính: là loại nhựa có độ bền cơ học lớn, trơ với môi trường thực phẩm, trong suốt chịu được nhiệt độ khoảng 100oC và đặc biệt là chống thấm tốt nhất trong các loại nhựa làm bao bì nhựa.

  • Tags:

Tin tức & Sự kiện khác